"ขายพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ " อีกหนึ่งธุรกิจทำเงินที่น่าสนใจ พร้อมแนวคิดดีๆ ก่อนที่จะลงทุน

ขายพันธุ์ไม้ ธุรกิจที่น่าสนใจ
ช่องทางทำเงินวันนี้นายอาชีพจะมาแนะนำอีกหนึ่งธุรกิจทำเงินที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับเพื่อนๆที่รักธรรมชาติและการเกษตรเป็นอย่างยิ่ง นายอาชีพหวังว่าบทความนี้อาจจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่กำลังมองหาอาชีพเสริม อาชีพอิสระกันอยู่นะครับ

"เพื่อนๆเคยสังเกตุกันบ้างไหม" เวลาเราเดินทางผ่านไปในเส้นทางต่างๆ บางครั้งเราจะพบเห็นรถยนต์จอดอยู่ริมถนนสองข้างทางโดยเฉพาะหน้าร้านขายต้นไม้ ดอกไม้และของตกแต่งสวน  นายอาชีพจึงอดคิดไม่ได้ว่าทุกวันนี้ ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการตกแต่งสวนหย่อมและพยายามขยายพื้นที่สีเขียวกันมากขึ้นหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งสวนด้วยไม้ดอกไม้ประดับ พืชผักสวนครัว พืชมงคล ไม้ใหญ่หรือไม้ยืนต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้กำลังเป็นกระแสนิยมในสังคมเมืองกันอย่างมากเลยทีเดียว

จากการสังเกตุ แม้แต่ที่พักอาศัยที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัดอย่างคอนโดและอพาร์ทเม้นท์ ก็เริ่มมีการตกแต่งสวนหย่อมแบบน่ารักๆไว้ชื่นชมกัน ยิ่งถ้ามีบริเวณหรือพื้นที่เยอะหน่อย ก็คงได้เพลิดเพลินกับการตกแต่งจนลืมเวลากันไปเลยทีเดียว

สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะมี ธุรกิจขายต้นไม้ ดอกไม้ และพันธุ์ไม้ต่างๆเกิดขึ้นมาเพื่อสนองความต้องการให้กับคนที่รักธรรมชาติและรักการเกษตรอย่างเป็นชีวิตจิตใจ


"มาเข้าเรื่องการทำธุรกิจ" สำหรับเพื่อนๆที่กำลังคิดอยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจลงทุนเปิดร้านขายต้นไม้ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นแบบไหน? เริ่มต้นยังไง?  "อย่างแรกเลย นายอาชีพขอแนะนำ" ก่อนอื่นท่านต้องมีใจรักและความสนใจในงานชนิดนี้อยู่พอสมควร ต่อมาก็คือความพร้อมที่จะลงมือทำและควรเริ่มศึกษาหาข้อมูลของธุรกิจที่จะทำอย่างจริงจัง ที่สำคัญอย่าลืมสำรวจตลาดด้วยว่าแต่ละช่วงเวลาผู้คนต้องการสินค้าชนิดใด ประเภทใด  "ถึงตอนนี้" นายอาชีพก็มีแนวทางเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการเตรียมตัวก่อนลงทุนมาให้เพื่อนๆที่สนใจในธุรกิจนี้ได้เก็บไว้เป็นข้อมูลอีกเช่นเคยครับ

แนวทาง สำหรับมือใหม่ กับการเริ่มต้นเปิดร้านขายต้นไม้เป็นอาชีพเสริม สู่อาชีพที่ทำเงิน
ขั้นตอนในการเตรียมตัวก่อนลงทุน อย่างแรกเลยนะครับ ต้องถามตัวเองก่อนว่า เราจะเปิดร้านขายต้นไม้แบบไหน จะผลิตแล้วขายเอง หรือ รับมาจากผู้ผลิตแล้วนำมาขายต่ออีกทอดนึง แต่เหนือสิ่งอื่นใดในการเริ่มต้นทำธุรกิจ ผู้ลงทุนทุกคนจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูล พันธุ์ไม้ต่างๆ รวมถึงประโยชน์ของพันธุ์ไม้ต่างๆ และควรศึกษาวิธีการ ปักชำ ตอนกิ่งไว้บ้าง เพราะความรู้ที่ศึกษาสามารถนำมาต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงไงครับ

เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆก่อน เริ่มจากหาพันธุ์ไม้ กล้าไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ พืชผักสวนครัว แล้วค่อยขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆ เพื่อนๆเคยได้ยินวลีนี้ไหมครับ "กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว" วลีนี้นำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราได้ครับ นายอาชีพเแนะนำให้เริ่มต้นจากความพอดีและพอเพียงค่อยๆเป็นค่อยๆไปเปรียบเสมือนเหมือนการเริ่มต้นจากเมล็ดพันธุ์เพียงไม่กี่เมล็ดจากนั้นก็ค่อยๆแตกหน่อและเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่และแข็งแรงในที่สุด

ถึงวันหนึ่ง ถ้าร้านของเราเริ่มเติบโตและมีลูกค้าเยอะขึ้น ถึงตอนนั้นเราก็ค่อยๆขยายธุรกิจโดยเริ่มทำให้ครบวงจรก็ไม่สายเกินไปครับ โดยเราอาจจะเพิ่มช่องทางรายได้ต่างๆ เช่น ขายเมล็ดพันธุ์ อุปกรณ์ตกแต่งสวน หรืออุปกรณ์ทางการเกษตร หรือจะรับจัดและตกแต่งสวนควบคู่ไปด้วยก็ยิ่งดีใหญ่ เพราะจะทำให้ร้านขายต้นไม้ของเราดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น หรือจะเปิดร้านขายกาแฟสดควบคู่ไปด้วยก็ไม่ว่ากัน เป็นการสร้างบรรยากาศให้พื้นที่ดูมีสีสันมากขึ้นอีกด้วย

อีกหนึ่งช่องทางการทำเงินจากธุรกิจขายต้นไม้ ก็คือการบริการให้เช่าต้นไม้ โดยให้เช่าทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ถือว่าเป็นอีกทางเลือกในการเพิ่มรายได้ให้กับทางร้านของเรา เพราะลูกค้าบางคน บางกลุ่ม หรือบางหน่วยงาน มักจะมีการจัดงาน จัดอีเว้นท์ หรือจัดงานพิธีที่ต้องใช้ไม้ประดับเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการให้เช่าต้นไม้จึงเป็นรายได้เสริมที่ทำเงินให้กับร้านขายต้นไม้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดร้านขายต้นไม้ ทั้งร้านขายปลีกและขายส่ง

ร้านขายส่ง(ผู้ผลิต) คุณต้องมีความรู้ มีเงินทุน มีพื้นที่ มีเรือนเพาะชำ มีดินร่วนปนเหนียว มีแกลบ ปุุ๋ยและสารอาหารต่างๆของดิน มีถุงดำ มีเมล็ดมาเพาะ มีพันธุ์ไม้/กล้าไม้ มีการดูแลรักษา มีรถในการจัดส่งสินค้า เช่นรถบรรทุก และการหาตลาดโดยการนำรายการสินค้าที่เรามีไปเสนอขายร้านขายต้นไม้(ขายปลีก)หลายๆแห่ง หรือถ้าอยู่ในทำเลที่ดี ก็ทำหน้าร้านไปด้วยเลย

ร้านค้าปลีก คุณต้องมีความรู้ มีเงินทุน มีทำเลที่ดี มีหน้าร้าน มีพื้นที่วางและจัดสินค้า(ต้นไม้) มีการดูแลรักษาสินค้า มีรถขนส่งสินค้าให้ลูกค้า(กรณีที่ร้านใหญ่) และสุดท้ายการบริหารการจัดการที่ดี คน เงิน งาน และวัสดุอุปกรณ์

ช่องทางทำเงินกับธุรกิจบนเส้นทางสายเกษตรที่นายอาชีพนำมาเสนอให้เพื่อนๆได้อ่านนี้ ก็เป็นเพียงแนวคิดเล็กๆเพื่อที่จะให้ผู้อ่านได้เห็นภาพก่อนการลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมให้มากที่สุด ที่สำคัญการทำสิ่งใดด้วยใจรักและมีความสุขกับงานที่ทำ ในที่สุดผลลัพธ์ก็จะออกมาดี สุดท้ายนายอาชีพเชื่อว่าธุรกิจของเราก็จะประสบความสำเร็จ เงินทองก็จะไหลมาเทมาอย่างแน่นอนครับ ^^

ข้อคิดธุรกิจ
- สำรวจความต้องการของตลาด ว่าผู้คนต้องการอะไร และอะไรเป็นที่นิยมในแต่ละช่วงเวลา
- มีทำเลในการขายที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เขียนโดย: นายอาชีพ

Popular